วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ประกันภัยทรัพย์สินจากเหตุการณ์ไม่สงบ การก่อการร้าย

qr__medium

เงื่อนไขความคุ้มครอง กรมธรรม์ อัคคีภัย / ความเสี่ยงภัยทุกชนิดของทรัพย์สิน

     เนื่องจากสถานการณ์ ปัจจุบัน ได้มีคำถามเรื่องความคุ้มครองของกรมธรรม์จากเหตุการณ์ดังกล่าว เลยขอสรุปสาระสำคัญกรมธรรม์ประกันภัยในหมวดเงื่อนไขความคุ้มครองและข้อยก เว้น ทั้งกรมธรรม์อัคคีภัย  และ กรมธรรม์ความเสี่ยงภัยทุกชนิดของทรัพย์สิน (All Risks) ดังนี้
กรมธรรม์ทั้ง 2 ประเภท ยกเว้น ความเสียหายอันเกิดจาก สาเหตุ ดังนี้

1. กรมธรรม์อัคคีภัย (Fire)
     ยก เว้น ความเสียหายซึ่งเกิดขึ้นจากสงคราม การรุกราน การกระทำที่มุ่งร้ายของต่างชาติ หรือ การกระทำที่มุ่งร้ายคล้ายสงคราม ไม่ว่าจะมีการประกาศสงครามหรือไม่ก็ตาม หรือสงครามกลางเมือง การแข็งข้อ การกบฎ การจลาจล การนัดหยุดงาน การก่อความวุ่นวาย การกระทำของผู้ก่อการร้าย การปฎิวัติ รัฐประหาร การประกาศกฎอัยการศึก หรือเหตุการณ์ใดๆซึ่งจะเป็นเหตุให้มีการประกาศ หรือคงไว้ซึ่งกฎอัยการศึก
     *** ถึงแม้ว่าจะมีการขยายความคุ้มครองถึง เอกสารแนบท้ายคุ้มครองการนัดหยุดงาน การจลาจล หรือการกระทำอันมีเจตนาร้าย ก็ตาม แต่ การกระทำเพื่อผลทางการเมือง ศาสนา หรือลัทธินิยม จะถูกยกเว้นความคุ้มครองอยู่ดี***

2. กรมธรรม์ประกันความเสี่ยงภัยทุกชนิดของทรัพยืสิน (All Risks)
     ถึง แม้ว่ากรมธรรม์นี้จะคุ้มครองภัยจลาจล นัดหยุดงาน หรือ การกระทำที่มุ่งร้าย แต่ว่ากรมธรรม์ได้ระบุข้อยกเว้นในหมวด ก. ข้อ 3.1, 3.2 และ 3.3 ความเสียหายอันเป็นผลโดยตรงหรือโดยอ้อมมาจากหรือสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ต่อ ไปนี้
          3.1 สงคราม การรุกราน การกระทำของศัตรูต่างชาติ การกระทำอันเป็นปฎิปักษ์หรือการปฎิบัติการเยี่ยงสงคราม (ไม่ว่าจะมีการประกาศหรือไม่ก็ตาม) สงครามกลางเมือง
          3.2 การก่อความไม่สงบของประชาชนถึงขนาดลุกฮือขึ้นต่อต้านรัฐบาล การกบฎ การปฎิวัติ การยึดอำนาจ การปกครองโดยทหาร
          3.3 การก่อการร้ายโดยบุคคลหรือกลุ่มบุคคลซึ่งเกี่ยวข้องกับขบวนการผู้ก่อการร้าย ที่ใช้กำลังอย่างรุนแรงเพื่อผลทางการเมืองและรวมถึงการใช้กำลังอย่างรุนแรง เพื่อสร้างความหวาดกลัวแก่สาธารณชน

     *** สรุป คือจากเหตุการณ์ปัจจุบัน ไม่ว่าจะมองเป็นความวุ่นวายทางการเมือง สงครามกลางเมือง หรือ ก่อการร้ายก็ตาม กรมธรรม์ทั้งสองฉบับนั้น โดยพื้นฐานไม่คุ้มครองจากข้อยกเว้นข้างต้น ***
     หากต้องการความคุ้มครอง ต้องไปซื้อ กรมธรรม์ก่อการร้าย และ ต้อง ซื้อ ภัยเพิ่มเติมเหตุการณ์วุ่นวายทางการเมืองเพิ่มด้วย ถ้าไม่ซื้อถ้าเป็นเหตุการณ์ทางการเมือง กรมธรรม์ก็จะไม่จ่ายอยู่ดี
     อย่าง ไรก็ตาม ใครที่มีกรมธรรม์อยู่ ให้ลองเปิดเช็คในส่วนความคุ้มครองและข้อยกเว้นอีกครั้ง เผื่อว่าได้ซื้อความคุ้มครองไปแล้ว (แต่ปกติถ้าไม่ใช่ธุรกิจขนาดใหญ่ ไม่มีใครซื้อความคุ้มครองก่อการร้าย หรือ เหตุรุนแรงทางการเมืองเพิ่มเติม เพราะเบี้ยประกันภัยแพงมาก)

เครดิตข้อมูล : www.ancbroker.com
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง : ancbroker.exteen.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น